Cỏ non xanh rợn chân
trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa
Câu thơ mở ra một bức tranh tuyệt đẹp
về mùa xuân với hình ảnh cỏ non xanh mướt tới tận chân trời và hoa lê đang bắt
đầu nở khi xuân sang. Bức tranh có sự hài hòa đến tuyệt diệu. Màu trắng tinh
khôi của hoa lê hòa cùng với màu xanh non mỡ màng của cỏ. Không gian rộng lớn
bạt ngàn ngút ngàn với những bãi cỏ “rợn chân trời” kết hợp với không gian thu nhỏ trên một cành
hoa xuân. Tất cả gợi lên một sức sống tràn đầy, một bầu khí quyển trong trẻo,
nên thơ, dịu nhẹ của tiết thanh minh. Xuân về khoác áo xanh cho cỏ, mặc áo
trắng cho hoa. Cỏ và hoa bừng dậy sau giấc ngủ đông dài lạnh lẽo để rồi cỏ non
nối tiếp chân trời xanh, và hoa lê bừng sắc trắng trên cành. Còn gì đẹp hơn
thế, còn gì trong trẻo hơn thế! Câu thơ của Nguyễn Du làm ta chợt nhớ tới câu
thơ của thi nhân Ức Trai ngay trước :
Cỏ xanh như khói bến xuân tươi
Lại có mưa xuân nước vỗ trời
(Độ đầu xuân thảo lục như yên
Xuân vũ thiêm lai thủy phách thiên)
(Bến đò xuân đầu trại – Nguyễn Trãi)
Cùng đặc tả màu xanh của cỏ nhưng mỗi
thi nhân lại có cảm nhận rất khác nhau. Nếu đến với thơ Nguyễn Trãi, cỏ dưới
làn mưa xuân giăng nhè nhẹ “xanh như khói” thì trong thơ của Nguyễn Du màu xanh
của cỏ vẫn vẹn nguyên có cảm giác như cỏ nối liền chân trời tạo làm không gian
được mở rộng tới vô cùng. Đó phải chăng chính là sức hấp dẫn của thơ ca, cùng
viết một hình ảnh nhưng ở mỗi một bài thơ, qua những lăng kính nhìn khác nhau
sẽ đem đến những cách cảm nhận riêng biệt, không trộn lẫn.
Câu thơ của Nguyễn Du được lấy tứ từ
câu thơ cổ Trung Hoa:
Phương thảo liên thiên bích
Lê chi sổ điểm hoa
(Cỏ thơm liền với trời xanh
Trên cành lê có mấy bông hoa)
Câu thơ mở ra một bức tranh mùa xuân
tuyệt đẹp có màu sắc, có đường nét đặc biệt lại có cả hương thơm. Đó là hương
thơm của cỏ non “phương thảo”. Đó là màu xanh mướt của cỏ nối liền với trời
xanh “liên thiên bích”. Đó còn là đường nét của cành lê điểm nhẹ vài bông hoa
mới nở “sổ điểm hoa”. Câu thơ của Nguyễn Du rất gần với tứ của câu thơ này.
Nhưng chúng có nét giống nhau chứ không hề đồng nhất. Nguyễn Du đã có những
sáng tạo của riêng mình để đem lại sức hấp dẫn cho câu thơ của Truyện Kiều. Nếu như câu thơ cổ Trung
Hoa chỉ miêu tả một cách đơn thuần: cành lê có một vài bông hoa thì câu thơ
trong Truyện Kiều lại nhấn mạnh màu
sắc của hoa “trắng điểm”. Ở đây tính
từ “trắng” đã được động từ hóa, câu thơ không chỉ nói lên màu sắc của hoa mà
còn cho thấy được cả một sức sống mãnh liệt đang bừng dậy. Câu thơ không hề
tĩnh tại mà có tính chất động. Chúng ta không chỉ cảm nhận được một màu trắng
tinh khôi của hoa lê mà còn dường như thấy được cả những mạch sống đang cựa
mình trỗi dậy theo bước chuyển mình của mùa xuân. Hai câu thơ cổ Trung Quốc chỉ
gợi mà không tả, còn hai câu thơ của Nguyễn Du tả rõ màu sắc khiến câu thơ sinh
động, có hồn. Từ câu thơ ngũ ngôn mang phong vị Đường thi, dưới ngòi bút
tài hoa của Nguyễn Du thành câu thơ lục bát uyển chuyển mang đậm hồn thơ dân
tộc. Chỉ đôi câu thơ nhưng cũng đủ cho
ta thấy sự sáng tạo, sức bút kì diệu của thiên tài Nguyễn Du. Đó phải chăng
chính là một trong những yếu tố làm nên sức sống bất diệt của Truyện Kiều,Truyện Kiều của Nguyễn Du nằm ngoài sự “băng hoại” của
thời gian.
cỏ non xanh tận chân trời mới đúng mà. nếu là cỏ non xanh rợn chân trời thì bức tranh ấy k đk đẹp
Trả lờiXóacam on co da dang bai nay len.bai cam nhan hay lam ạ
Trả lờiXóahum nay tớ thi hsg văn cấp trường bài này nè
Trả lờiXóasao không phân tích rõ từ điểm vậy ,đó mới là mấu chốt của hai câu thơ mà
Trả lờiXóa