Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Tả cây đào ngày Tết


Có truyền thuyết kể rằng Cách đây 216 năm, sau khi thắng trận, vua Quang Trung có mang cành đào Nhật Tân về tặng Ngọc Hân công chúa để vừa báo tin thắng trận vừa làm vơi nỗi nhớ của người vợ xa quê. Cứ như thế, từ bao đời nay, đào Nhật Tân đã trở thành một nét văn hóa đáng quý của người Hà Nội. Mỗi độ Tết đến xuân về, bố tôi lại chọn một cây đào bích để chơi tết vì thiếu nó tết ấy sẽ kém sắc.
Đó là một cây đào thế rất đẹp, đã nhiều năm tuổi. Nhìn từ xa, cây đào khá  to, tán xòe rộng ra xung quanh. Cây được đặt trong chậu rất cẩn thận sao cho cân bằng về các phía. Nhìn gần, tôi thấy thân cây to, màu nâu, uốn lượn thế rồng bay. Chắc hẳn người trồng phải là một người có kinh nghiệm lâu năm cùng đôi bàn tay khéo léo và đôi mắt tinh tế thì mới uốn được thế đào đẹp đến vậy. Vỏ cây sần sùi, nứt ra để lộ phần thân non. Cây được chia ra làm ba nhánh lớn. Bố tôi bảo phải chọn như thế là vì số ba là số đẹp nhất tượn trưng cho sự hài hòa, vĩnh cửu và may mắn. Từ ba nhánh ấy chia làm nhiều nhánh con. Trên cây, chi chít những nụ hoa bé xinh như những hạt cườm. Có nụ chỉ bằng đầu ngón tay út, có nụ bằng đầu ngón tay trỏ. Có nụ sắp nở, một phần cánh hoa lộ ra chúm chím, e ấp như môi em bé. Hao đã nở khá nhiều trên cây thắp lên những ngọn đèn hống tươi thắm. Không giống như các loại đào khác, đào Nhật Tân có 12 cánh, dày, chồng khít lên nhau, hoa lại xòe to và lâu tàn có thể chơi đến tận tết Nguyên tiêu. Hương hoa rất nhẹ, chỉ thoang thoảng. Phải là người tinh tế lắm mới cảm nhận được mùi hương tinh vi, diệu kì ấy.  Nhưng người bảo rằng hoa đào là loài hoa hữu sắc vô hương chẳng qua là họ không để ý, không sành chơi hoa. Nhụy hoa màu vàng tươi, nổi bật giữa những cánh hoa mịn màng, mềm mại như nhung. Điểm xuyết trên cây là những chiếc lá bé, màu lục đậm. Và như thế là hoàn thiện đúng tiêu chuẩn của một cây đào đẹp vừa có thế, có tán lại vừa có nụ, hoa, có lá. Những chiếc lá ấy chính là những lộc biếc mà trời xuân ban tặng đem lại sức sống niềm  tin vào sự may mắn, thịnh vượng. Để làm cho cây đào thêm phần rực rỡ, tôi đã treo rất nhiều phong bao lì xì, câu đối và  thiệp màu đỏ lấp lánh ánh vàng. Cây đào được bố tôi đặt trang trọng ở phòng khách gần cầu thang . Vì khi đi lên mọi người đều có thể nhìn ngắm dáng cây, cảm nhận được ngay không khí ngày Tết.
Xuân là mùa của trăm hoa đua nở nhưng không gì bằng hoa đào. Đó là loài hoa đẹp nhất và là biểu tượng của mùa xuân đất Bắc. Riêng với người Hà Nội, không gì bằng đào Nhật Tân.  

Đỗ Đức Việt Long - Trường THCS Giảng Võ Hà Nội

17 nhận xét:

  1. Cô ơi, cây đào vào dịp mùa xuân thì có nở hết k ạh? :o

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đương nhiên để lâu là nở hết rồi@@

      Xóa
    2. Khi mua đào, mọi người thường chọn cây đào chỉ có lác đác một vài bông hoa, chủ yếu là nụ hoa (có nụ to và nụ nhỏ) để chơi được đào lâu. Ngày mùng 1 Tết thì nờ chúm chím, tới ngày mùng 2,3 nở rực rỡ và khoảng đến mùng 7,8 Tết là nở hết và bắt đầu rụng dần. Nếu là cành đào thì chơi được lâu hơn do hoa nở chậm, có thể chơi đến rằm tháng Giêng. Tùy theo những gì em cảm nhận và quan sát mà có thể tả. Chúc em làm bài văn thật hay và đặc biệt là tràn đầy cảm xúc!

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. thế theo thứ tự thì rụng như thế nào hả cô ?

    Trả lờiXóa
  4. cô ơi cây đào rừng có nở nhiều hoa ko ạ

    Trả lờiXóa
  5. phần thân bài em nghĩ nên chia thành nhiều đoạn

    Trả lờiXóa
  6. vay re cay dao thi ta the nao vay a

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. nhìn từ xa cây đào như nào ạ =_=

    Trả lờiXóa